ประวัติศูนย์บริการทดสอบฯ

                            ศูนย์บริการทดสอบทางวิชาการสวนดุสิต เป็นหน่วยงานอิสระของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ก่อตั้งขึ้นตามประกาศมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในของส่วนงาน พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 การดำเนินงานของศูนย์บริการทดสอบทางวิชาการสวนดุสิตมีวัตถุประสงค์หลักสำคัญสองประการ ประการแรก เพื่อบริการวิชาการที่เกี่ยวข้องในด้านการพัฒนาแบบทดสอบ การจัดสอบ การพัฒนาเทคนิควิธีการวัดและประเมินผลด้วยการประยุกต์ศาสตร์และวิทยาการด้านการวัดและประเมิน เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารข้อมูล และวิทยาการสมัยใหม่ การบริการสถานที่และทรัพยากรเพื่อจัดสอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการเป็นที่ปรึกษาด้านการวัดและการประเมินบุคลากรให้กับหน่วยงานต่าง ๆ วัตถุประสงค์ประการที่สอง เพื่อศึกษา ค้นคว้า พัฒนาเครื่องมือวัด/ ประเมิน ตลอดจนแบบทดสอบของมหาวิทยาลัยให้มีมาตรฐาน และเป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยในการจัดสอบเพื่อคัดเลือก/ คัดสรร นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนการทดสอบความสามารถ ทักษะทางวิชาการเฉพาะทาง และการเผยแพร่ความรู้ด้านเทคนิควิธีการวัด การประเมินผล และการพัฒนาเครื่องมือให้แก่บุคลากรและผู้สนใจทั้งภายในและภายนอก

                            ศูนย์บริการทดสอบทางวิชาการสวนดุสิตมุ่งมั่นในการให้บริการโดยสนับสนุนพันธกิจหลัก 4 ด้านของมหาวิทยาลัยได้แก่ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเป็นหน่วยงานสนับสนุนภารกิจด้านการจัดสอบประจำปีของมหาวิทยาลัยและการจัดสอบระดับชาติครั้งสำคัญประจำปี ได้แก่ การสอบแข่งขันเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีภาคปกติ การสอบแข่งขันเพื่อคัดเลือกบุคคลเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย การจัดสอบความรู้ความสามารถทั่วไปของสำนักงาน ก.พ. การจัดสอบครูผู้ช่วยของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ฯลฯ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ศูนย์บริการทดสอบทางวิชาการสวนดุสิตได้ปฏิบัติพันธกิจและได้ประสานเชื่อมโยงการดำเนินงานกับหน่วยงานของมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ มีการควบคุมรักษาคุณภาพการดำเนินงานอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม จนเป็นที่ยอมรับของผู้รับบริการโดยทั่วไป จากประสบการณ์ดังกล่าว ศูนย์บริการทดสอบทางวิชาการสวนดุสิตได้เรียนรู้และพัฒนาความเชี่ยวชาญของบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนวิชาการในด้านเทคนิควิธีการวัดและประเมิน การสร้างและพัฒนาแบบทดสอบ การให้บริการจัดสอบแบบเบ็ดเสร็จ (one stop testing services) ตลอดจนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มความสามารถในการบริหารจัดการโดยเน้นผู้รับบริการเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเป็นเลิศในการให้บริการทางวิชาการ สร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มเพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืน อีกทั้งสนับสนุนพันธกิจเชิงรุกของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในฐานะมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป